การบริหารงานเชิงกลยุทธ์ ด้วยการบริหารการเปลี่ยนแปลง ในตอนสุดท้ายจะเป็นบทสรุปที่จะกล่าวถึงการบริหารตั้งแต่การเรียนรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง (Environment Change) รูปแบบของผู้นำแห่งการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) องค์กรแห่งการเปลี่ยนแปลง (Organization Change) และบทบาทของผู้นำการเปลี่ยนแปลง บทบาทที่สำคัญ (Role of Change Agent) ที่จะนำมาอธิบายให้เห็นในขั้นตอนของการบริหารการเปลี่ยนแปลง

จากรูปที่ 1 การเปลี่ยนแปลงจากปัจจัยภายนอก (External Change Factor)

เป็นการเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นที่มีหลากหลายรูปแบบที่สามารถรับรู้ได้ สามารถพยากรณ์ได้ แบ่งได้ ดังนี้

  • การเปลี่ยนแปลงตามธรรมชาติ (Natural Transformation) เช่น การเกิดฤดูกาล การเกิดกลางวัน กลางคืน การทำธุรกิจที่ต้องอาศัยปัจจัยของธรรมชาติ เช่นธุรกิจด้านเกษตรกรรม ธุรกิจด้านการแปรรูปอาหาร ฯลฯ จึงต้องเรียนรู้ให้ดีว่าในช่วงเวลาไหนควรทำอะไร
  • การเปลี่ยนแปลงตามเศรษฐศาสตร์อุตสาหกรรม (Economical Industry Age) เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นตามยุคตามสมัย เราจะเห็นว่าไม่ว่าด้านเทคโนโลยี ด้านแฟชั่น ด้านสินค้าและบริการหากสามารถตอบสนองความต้องการได้ล้ำสมัยมากกว่าก้าวไปข้างหน้าก่อนผู้อื่นหนึ่งขั้น ย่อมสามารถสร้างความได้เปรียบทางธุรกิจอย่างสูง

  • การเปลี่ยนแปลงตามสภาพแวดล้อม (Environmental Change) เป็นการเปลี่ยนแปลงที่เราเรียกว่าเป็นการที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่สามารถพยากรณ์สิ่งที่จะเกิดได้ด้วยการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ซึ่งประกอบด้วย การเมืองและนโยบายรัฐบาล เศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจโลก สังคมและวัฒนธรรม และวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยี ทั้งหมดเรียกว่า PEST ในการทำธุรกิจเราที่มีการติดตามและวิเคราะห์ PEST Analysis อย่างต่อเนื่อง เป็นการวิเคราะห์ที่ทำให้การทำธุรกิจสามารถป้องกันความเสี่ยง และสามารถสร้างโอกาส เป็นการสร้างหลักประกันความเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน

  • การเปลี่ยนแปลงตามภาวะของการแข่งขันทางธุรกิจ (Competitive Advantage) เป็นการเปลี่ยนแปลงเชิงการแข่งขันทางธุรกิจ เป็นชั้นเชิงในการวางมุมมองต่อผลกระทบโดยตรงจากคู่แข่งขัน คู่แข่งรายใหม่ จากสินค้าบริการรูปแบบใหม่ จากลูกค้าโดยตรง หรือจากคู่ค้า ซึ่งมุมมองทั้ง 5 ด้าน มีผลโดยตรงต่อการแข่งยันยิ่ง บนการแข่งขันด้านธุรกิจ การสร้างความได้เปรียบคือการรักษาลูกค้าที่มีอยู่และลูกค้ารายใหม่ การได้รับความสนับสนุนจากคู่ค้า การแข่งขันในเชิงธุรกิจที่ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง และสินค้า/บริการรูปแบบใหม่ รวมทั้งเป็นการป้องกันคู่แข่งรายใหม่ จึงเรียกว่าความได้เปรียบทางการแข่งขัน คือ รู้เขา รู้เรา และการพัฒนาที่ดีกว่าคู่แข่งในเชิงธุรกิจ

 

1 | 2 | 3