10 รายการของผู้นำองค์กร

  1. วิสัยทัศน์และค่านิยม
    ผู้นำจะต้องสามารถกำหนดและถ่ายทอดวิสัยทัศน์และค่านิยมขององค์กรลงไปยังพนักงานทุกระดับอดจนถึง Supliers คู่ค้าที่สำคัญผู้นำต้องมุ่งมั่นปฏิบัติตนให้ความสำคัญอย่างจริงจังโดยแทรกลงไปในวิธีการทำงานประจำของพนักงานเช่นหากองค์กรแห่งหนึ่งมีค่านิยมขององค์กรคือเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมโดยการไม่ผลิตสินค้าหรือของเสียที่จะไปทำลายสิ่งแวดล้อมผู้นำจะสื่อสารเน้นย้ำวิธีการดำเนินการขององค์กรให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

  2. การส่งเสริมทำงานตามกฎหมายและจริยธรรม
    โดยการสร้างบรรยากาศที่ส่งเสริมให้พนักงานทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายและจริยธรรม

  3. การสร้างความยั่งยืนให้องค์กร
    สร้างบรรยากาศที่เอื้อให้พนักงานสามารถปรับปรุงการทำงานของตนให้สามารถบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ ผู้นำสามารถส่งเสริมให้เกิดการเรียนรู้ทั้งในระดับพนักงานและองค์กร นอกจากนี้ยังต้องวางแผนพัฒนาผู้ที่มีศักยภาพ (Talent) เพื่อเป็นทายาทผู้สืบทอดตำแหน่งระดับสูงให้สามารถสืบทอดทำงานต่อกันได้ (Sucession Planning)เมื่อผู้บริหารระดับสูงบางตำแหน่งเกษียณอายุไป

  4. การสื่อสาร
    ส่งเสริมให้เกิดการสื่อสารสองทางทั่วทั้งองค์กรที่ตรงไปตรงมาไม่บิดเบือน และกระจายอำนาจหน้าที่ให้พนักงานสามารถแก้ไขปัญหาและตัดสินใจได้ด้วยตนเอง (Empowerment) รวมถึงผู้นำต้องให้ความสำคัญกับเรื่องการให้ผลตอบแทน (Compensation) รับรู้และชื่นชมสร้างแรงจูงใจให้พนักงานทั่วทั้งองค์กรทำงานอยางเต็มที่ด้วยความเต็มใจ ด้วยจิตสำนึกยึดความสำคัญของลูกค้าเป็นที่ตั้ง ซึ่งจุดบอดขององค์กรบางแห่งที่เกิดขึ้นในเรื่องนี้ คือ ผู้บริหารระดับล่างบางครั้งมีความสามารถมากกว่าผู้บริหารระดับบน ผู้นำจะต้องพยายามทำอย่างไรที่จะให้ผู้บริหารระดับล่างเป็นคนเก่งสามารถทำงานได้อย่างเต็มความสามารถโดยไม่ถูก Block

  5. การดำเนินการ
    มุ่งเน้นให้เกิดการปฏิบัติจริง (Do & Check) เพื่อผลการดำเนินการที่ดีขึ้นให้บรรลุวัตถุประสงค์ระยะยาว และวิสัยทัศน์และเกิดประโยชน์ต่อลูกค้าและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอื่นๆ ได้อย่างสมดุล

  6. การกำกับดูแล
    ผู้นำจะต้องดำเนินการรับผิดชอบต่อการจัดการของฝ่ายบริหาร/ด้านการเงิน/นโยบายความโปร่งใสการดำเนินการการสรรหาและการเปิดเผยข้อมูล (Corparate Governance) ต่อกรรมการที่กำกับดูแล รวมถึงความเป็นอิสระในการตรวจสอบทั้งภายใน ภายนอก (Check & Balance) การปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

  7. การประเมินฝีมือในการดำเนินงาน
    โดยประเมินฝีมือการบริหารของผู้บริหารระดับสูง (รวม CEO) / การกำกับดูแลของคณะกรรมการองค์การ โดยเทียบ Performance ของผู้นำในปีที่ผ่านมา และการได้รับ Feedback เพื่อนำไปปรับปรุงภาวะผู้บริหารระดับสูง และของคณะกรรมการองค์กรรายบุคคล

  8. การปฏิบัติตามกฎหมาย
    โดยผู้นำต้องคาดการณ์ล่วงหน้าความห่วงกังวลของส่วนรวมที่มีต่อผลิตภัณฑ์ บริการ และปฏิบัติการขององค์กรทั้งในปัจจุบันและอนาคตและดำเนินการเชิงรุกในประเด็นนั้นๆ เช่น บริษัทมหาชนที่ต้องปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์

  9. การปฏิบัติอย่างมีจริยธรรม
    รณรงค์ส่งเสริมและมีวิธีการให้มั่นใจได้ว่าพนักงานปฏิบัติงานอย่างมีจริยธรรม และต้องติดตามดำเนินการแก้ไขในกรณีที่มีการละเมิดจริยธรรม

  10. สนับสนุนและสร้างความเข้มแข็ง
    กระตุ้นให้ผู้นำระดับสูงและพนักงานมีส่วนร่วมพัฒนาชุมชนเป้าหมายพร้อมทั้งกำหนดกิจกรรมที่เหมาะสมกับชุมชนเป้าหมายขององค์กร


1 | 2 | 3