อุปสรรคทางวัฒนธรรมเป็นตัวที่ก่อให้เกิดความยุ่งยากลำบากที่จะจัดการแก้ไขปัญหาต่างๆ เป็นร้อยเท่าหากเทียบกับอุปสรรคปัญหาจากเรื่องกระบวนการหรือเทคนิค ซึ่งอุปสรรคทางวัฒนธรรม เช่น พวกที่ชอบปฏิเสธก่อนล่วงหน้าว่าทำไม่ได้ หากมีอะไรแปลกใหม่มักจะบอกกับตนเองและผู้อื่นก่อนว่า "มันทำไม่ได้หรอก"
แนวทางแก้ไขสำหรับพวกที่ชอบคิดปฏิเสธล่วงหน้าทำไม่ได้ ซึ่งจะเลือกสรรคนที่จะเข้ามาทำงานในองค์กรให้เหมาะสมกับองค์กร โดยคัดเลือกคนที่มีทัศนคติที่เหมาะสมจากการให้ทำแบบทดสอบทางจิตวิทยา คัดเลือกคน โดยต้องมองว่าทุกปัญหามีทางออก มิใช่มองทุกทางออกมีแต่ปัญหา
ปัจจัยแห่งความสำเร็จของการสื่อสารการสร้างวัฒนธรรมองค์กร คือ
ประการที่ 1 ผู้นำต้องเป็นแบบอย่าง จริงใจและจริงจังติดตามผล ทำให้พนักงานเชื่อในสิ่งที่ตนทำมากกว่าสิ่งที่พูดโดยได้ยกคำวลีกล่าวว่า "Leadership : Do Right Thing, Managers : Do Thing Right"
ประการที่ 2 คือ การทำงานเป็นทีมโดยเปรียบเทียบว่าแต่ละหน่วยงานเหมือนอวัยวะต่างๆ ในร่างกายเดียวกันจะต้องทำงานประสานร่วมกัน เช่น หากขาเหยียบตะปูใครจะเป็นคนถอนตะปูออกให้ ฝ่ายจัดซื้อ เปรียบเหมือนกับปาก ฝ่ายคลังสินค้า เปรียบเหมือนท้อง หากท้องต้องการอาหาร เหมือนคลังต้องการสินค้า แต่ปากคือฝ่ายจัดซื้อไม่ให้ความร่วมมือ ไม่ยอมสั่งอาหารเข้าปาก ร่างกายก็คงแย่ ส่งผลเสียร่วมกัน ดังนั้นการทำงานเป็นทีมจึงเป็นสิ่งสำคัญสามารถยืดหยุ่นทำงานทดแทนกันได้ หากแต่ละหน่วยงานถูกถามว่าอยู่ฝ่ายส่วนงานไหน สิ่งที่ย้ำคือ ทุกคนไม่ได้แบ่งแยกว่าฝ่ายใคร ฝ่ายมัน ทุกคนทำงานร่วมมือกัน
ประการสุดท้าย การต้องร่วมมือร่วมใจสร้างและปฏิบัติตามวัฒนธรรม ค่านิยมและจรรยาบรรณขององค์กรการจะทำให้สิ่งที่ปฏิบัติถูกฝังลึกไว้ในองค์กร